sales@taplogistics.vn
(+84) 79 79 88 880
gpxanh1.jpg

Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam 2024 (VILOG 2024) hướng đến giải pháp cho một trong những thách thức cấp bách nhất hiện nay – logistics bền vững. Sự kiện sẽ diễn ra từ ngày 01 đến 03 tháng 8 năm 2024 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC) – 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh, hứa hẹn sẽ thu hút sự tham gia của các nhà lãnh đạo, các doanh nghiệp logistics và các bên liên quan từ khắp nơi trên thế giới dưới chủ đề “Logistics xanh – Nền tảng phát triển bền vững”.

Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam 2024 dự kiến ​​sẽ vượt qua thành công trước đó với quy mô ấn tượng và đa dạng hơn. Năm 2023, sự kiện đã chào đón gần 25.000 lượt khách tham quan, cho thấy sức hút lớn của triển lãm đối với các doanh nghiệp logistics trong và ngoài nước. VILOG 2024 gồm 400 gian hàng từ hơn 300 công ty đại diện cho 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, thúc đẩy kết nối toàn cầu hệ thống logistics. Các lĩnh vực chính của triển lãm bao gồm: Vận tải & Giao nhận, Kho thông minh và chuỗi cung ứng lạnh, Máy móc – thiết bị xử lý vật liệu, Ứng dụng công nghệ logistics, Cơ sở hạ tầng KCN và cảng biển, mang đến cái nhìn toàn diện về những tiến bộ và đổi mới trên các lĩnh vực xương sống này của ngành logistics. Sự kiện này là nền tảng trung tâm dành cho các chuyên gia và các doanh nghiệp trong ngành đang nghiên cứu các giải pháp tiên tiến và tạo dựng mạng lưới kết nối kinh doanh có giá trị.

Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam 2024 hân hạnh được tài trợ bởi các công ty hàng đầu trong ngành logistics, nâng tầm sức ảnh hưởng của sự kiện đối với lĩnh vực logistics toàn cầu. Nhà tài trợ chính, SeaRates by DP World (UAE) mang đến cho triển lãm chuyên môn sâu rộng và danh tiếng quốc tế của mình. Với hơn 106.500 nhân viên tại 73 quốc gia, SeaRates by DP World tạo ra các giải pháp đầu cuối hiệu quả bằng cách tích hợp cơ sở hạ tầng với công nghệ tiên tiến. Bên cạnh đó, VILOG 2024 còn được đồng tài trợ bởi 5 công ty tập đoàn lớn: JGL Worldwide (Singapore), Tập đoàn ITL (Việt Nam), Cảng quốc tế Long An (Việt Nam), Tập đoàn DHL (Đức) và Sea Logistics Partners (Việt Nam), mỗi bên đều đóng góp những thế mạnh và ưu thế riêng của mình để nâng cao hiệu quả và các giá trị gia tăng cho triển lãm, thực hiện cam kết chung nhằm thúc đẩy đổi mới và tăng cường hợp tác ngành logistics toàn cầu.


20220629_62bc9c3da22f3.png
  1. 1PL (First-Party Logistics)

Là một công ty sản xuất hoặc kinh doanh hàng hóa tự quản lý và điều hành quá trình vận chuyển và kho bãi của chính mình. Các hoạt động logistics của công ty này được thực hiện bởi những người làm việc trong công ty đó, chẳng hạn như tài xế và nhân viên kho bãi. Các công ty này thường tập trung vào sản xuất hoặc kinh doanh hàng hóa và không chuyên về logistics.

  1. 2PL (Second-Party Logistics)

2PL là một công ty vận chuyển bên thứ hai, cung cấp dịch vụ vận chuyển cho các công ty sản xuất hoặc kinh doanh hàng hóa. Các công ty 2PL thường sử dụng các phương tiện vận chuyển của chính mình hoặc thuê từ các bên thứ ba để thực hiện các hoạt động vận chuyển và quản lý kho bãi. Các công ty 2PL thường chỉ cung cấp các dịch vụ logistics cơ bản, chẳng hạn như vận chuyển và lưu trữ hàng hóa.

  1. 3PL (Third-Party Logistics)

Đây là một nhà cung cấp dịch vụ logistics bên thứ ba, chuyên về vận chuyển, lưu trữ và quản lý hàng hóa cho khách hàng. 3PL không sở hữu các phương tiện vận chuyển hay kho lưu trữ hàng hóa, thay vào đó, họ tập trung vào cung cấp dịch vụ logistics cho các công ty khác. Các dịch vụ của 3PL bao gồm vận chuyển hàng hóa, quản lý kho, đóng gói và đóng thùng hàng, và các dịch vụ khác.

Ví dụ một vài 3PLs: CJ Gemadept Logistics, Transimex Saigon, Sotrans, Damco Vietnam, TBS Logistics, Indo Tran Logistics…

  1. 4PL (Fourth-Party Logistics)

Đây là một nhà cung cấp dịch vụ logistics toàn diện, được quản lý bởi một bên thứ tư. 4PL có thể được xem là một trung gian giữa khách hàng và các nhà cung cấp dịch vụ logistics khác như 3PL. 4PL cung cấp các giải pháp logistics toàn diện cho khách hàng, bao gồm thiết kế mạng lưới vận chuyển, quản lý quá trình logistics và đưa ra các giải pháp tối ưu nhằm giảm thiểu chi phí và tối đa hóa hiệu quả.

Ví dụ một vài 4PLs: Accenture, DHL Supply Chain Solutions, UPS Supply Chain Solutions, XPO Logistics…..

  1. 5PL (Fifth-Party Logistics)

Đây là một khái niệm mới hơn và ít được sử dụng hơn 3PL và 4PL. 5PL là một nhà cung cấp dịch vụ logistics toàn diện, tập trung vào việc cung cấp các giải pháp logistics đa cấp cho khách hàng. Nó không chỉ quản lý các quá trình logistics truyền thống như vận chuyển và lưu trữ hàng hóa, mà còn đưa ra các giải pháp đột phá về kỹ thuật số, thông minh nhân tạo, blockchain và các công nghệ khác để tối ưu hóa quá trình logistics và nâng cao hiệu quả của chuỗi cung ứng.

Ví dụ một vài 5PLs: Accenture, Deloitte, IBM, KPMG, PwC, DHL….

Đúng vậy, quy mô và nhu cầu của từng doanh nghiệp sẽ quyết định việc lựa chọn dịch vụ logistics phù hợp nhất cho họ. Tuy nhiên, việc đưa ra quyết định này sẽ phải cân nhắc giữa chi phí và chất lượng của chuỗi cung ứng để đảm bảo sự hài lòng của khách hàng.

Trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển ngày càng mạnh mẽ, dịch vụ 5PL được dự đoán sẽ trở thành một xu hướng thuê ngoài được ưa chuộng trong tương lai. Với sự phát triển của công nghệ thông tin, dịch vụ 5PL có thể giúp doanh nghiệp quản lý và tối ưu hóa chuỗi cung ứng một cách toàn diện hơn, từ việc thu thập thông tin đến phân tích dữ liệu và đưa ra các giải pháp tối ưu.


trien-lam-1200x636.jpg

Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam 2024 (VILOG 2024) hướng đến giải pháp cho một trong những thách thức cấp bách nhất hiện nay – logistics bền vững. TP.HCM: quy tụ hơn 300 doanh nghiệp tham gia triển lãm quốc tế ngành logistics Việt Nam 2024

(PLM) – Sáng ngày 1/8/2024, tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh, hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam, phối hợp với Cục Xuất nhập khẩu, đã tổ chức khai mạc triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam 2024 với chủ đề “Logistics xanh – Nền tảng phát triển bền vững”.

Triển lãm diễn ra trong 3 ngày 1/8 đến 3/8/2024. Chương trình tập trung vào các lĩnh vực chính như: vận tải và giao nhận, kho thông minh và chuỗi cung ứng lạnh, máy móc – thiết bị xử lý vật liệu, ứng dụng công nghệ logistics, cơ sở hạ tầng khu công nghiệp và cảng biển… mang đến bức tranh toàn diện về những tiến bộ và đổi mới trên các lĩnh vực xương sống này của ngành logistics.

Nổi bật tại triển lãm là Công ty Tân An Phát Logistics, với 15 năm kinh nghiệm trong ngành logistics, có trụ sở văn phòng chính được đặt tại số 13 bis, Đại lộ Bình Dương, khu phố Bình Hòa, phường Lái Thiêu, TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Nguồn: https://baophapluat.vn/media/post-13332.html


Thumbnail-bài-đăng-website.png

Logistics và vận tải là hai phần rất quan trọng trong việc phân phối hàng hoá. Tuy nhiên, vẫn còn những nhầm lẫn giữa logistics và vận tải, điều mà rất nhiều người hiện vẫn chưa phân biệt được điểm giống và khác nhau giữa hai lĩnh vực này. Hãy cùng TAP Logistics phân biệt hai hoạt động này nhé.

Vận tải

Theo wikipedia, vận tải là sự di chuyển hay chuyển động của người, động vật và hàng hóa từ nơi này đến nơi khác, nhằm thực hiện một mục đích nhất định; phương thức vận chuyển bao gồm hàng không, đường sắt, đường bộ, đường thủy, bằng cáp, đường ống và trong vũ trụ. Hay nói đơn giản hơn, vận tải là chỉ sự di chuyển các loại hàng hóa từ nơi gửi đến nơi nhận hàng. Trong thời kỳ nguyên thủy vận tải thường gắn liền với các hoạt động như khuân, vác, gánh, nâng,…. Sau này khi kinh tế phát triển sang hình thái phức tạp hơn thì hình thức vận tải ngày càng được cải tiến và dần hình thành dịch vụ vận tải.

Vận tải trở nên không thể thiếu kể từ khi nó giúp cải tiến giao thương hàng hóa – một đóng góp quan trọng cho sự phát triển của nền văn minh loài người. Dịch vụ vận tải hàng hóa là yếu tố cốt lõi dẫn đến sự thành công của logistics và mang lại nhiều lợi ích trong quy trình của chuỗi cung ứng. Có thể nói vận tải là yếu tố quan trọng góp phần quyết định đi sự thành công trong lĩnh vực sản xuất của một công ty hay doanh nghiệp.

Việc lựa chọn hình thức, phương thức vận tải hợp lý giúp tiết kiệm chi phí và đảm bảo giá thành sản phẩm tốt nhất cho người tiêu dùng. Có 5 loại hình vận tải phổ biến hiện nay: vận tải đường bộ, vận tải đường sắt, vận tải đường thuỷ, vận tải đường hàng không và vận tải đường ống.

TAP logistics, vận tải Bình Dương

Vận tải đường bộ
Đây là loại hình vận tải phổ biến được sử dụng hằng ngày để vận chuyển hàng hóa, hành khách, vật liệu và đồ gia dụng. Khi kinh doanh online bạn có thể sử dụng loại hình vận tải đường bộ này thông qua các đơn vị cung cấp dịch vụ chuyển phát uy tín như Nhất Tín Express Sài Gòn toàn quốc. Ưu điểm của loại hình vận tải đường bộ này là sự chủ động về mặt thời gian và đa dạng hàng hóa trong vận chuyển với tính cơ động cao và chi phí phải chăng. Tuy nhiên so với các hình thức vận tải khác hình thức này sẽ bị hạn chế về khối lượng và kích thước hàng hóa.

Vận tải đường sắt
Vận tải đường sắt là loại hình sử dụng tàu hỏa để vận chuyển hàng hóa từ nơi này đến nơi khác. Mặc dù đây là hình thức vận tải vận chuyển hàng hóa hiệu quả nhưng chi phí xây dựng hệ thống đường sắt vô cùng tốn kém. Vận chuyển hàng hóa Bắc Nam bằng tàu hỏa là một trong những phương thức gửi hàng nhanh vận tải đường sắt phổ biến nhất tại Việt Nam, đáp ứng được quy trình vận chuyển Bắc Nam nhanh chóng và ổn định.

Vận tải đường thủy
Hình thức vận tải đường thủy là hình thức sử dụng các phương tiện di chuyển trên sông, biển như tàu, thuyền,.. để vận chuyển hàng đi các nơi trong và ngoài nước. Vận tải đường thủy là hình thức vận tải số một trong chuyên chở hàng hóa trên thị trường thế giới thích hợp để vận chuyển những loại hàng hóa có trọng lượng lớn. Hàng hóa trong vận tải đường biển có thể được đóng gói vào container để vận chuyển, hoặc đóng thùng nhỏ hơn. Các mặt hàng thường được vận chuyển đường thủy là các hàng hóa nặng, linh kiện đóng thùng, các máy móc thiết bị…

Vận tải đường hàng không
Đối với các loại hàng, hàng hóa, vật phẩm hay bưu kiện yêu cầu độ an toàn cao và thời gian vận chuyển nhanh chóng thì vận tải theo đường hàng không là sự lựa chọn tốt nhất. Đây là loại hình vận tải có thời gian vận chuyển nhanh chóng nhất hiện nay thích hợp với những mặt hàng giá trị cao và khối lượng không quá lớn. Với nhiều ưu điểm vượt trội hơn các hình thức vải tải khác, vận tải đường hàng không thường có mức phí cao hơn. Tuy nhiên loại hình này vẫn được nhiều người sử dụng để gửi hàng đi nước ngoài hay vận chuyển hàng đi các tỉnh thành khác.

Vận chuyển đường ống
Trong 5 loại hình vận tải là gì hiện nay thì vận tải đường ống có thể còn khá xa lạ với nhiều người. Đây là loại hình vận tải đặc thù, chỉ phù hợp để vận chuyển các loại hàng hóa đặc biệt như dầu khí, khí hóa lỏng,… phục vụ cho đối tượng đặc biệt như các công ty đa quốc gia, công ty sản xuất hóa chất và cho công ty nhà nước.

Logistics

Theo từ điển APICS, logistics được định nghĩa như sau: trong lĩnh vực công nghiệp, logistics là nghệ thuật trong việc thu thập, sản xuất và phân phối nguyên vật liệu, thành phẩm đến đúng nơi và đúng số lượng. Trong quân đội (nơi sử dụng logistics với mục đích lớn hơn), logistics cũng có thể bao gồm việc vận chuyển con người.

Hội đồng các Chuyên gia Quản trị Chuỗi cung ứng (CSCMP) định nghĩa logistics là quy trình lên kế hoạch, thực hiện và kiểm soát hiệu quả việc lưu trữ và vận chuyển hàng hóa (bao gồm cả thông tin, dịch vụ) từ nhà cung cấp tới người tiêu dùng để thõa mãn nhu cầu của khách hàng. Định nghĩa này bao gồm các hoạt động đầu vào (inbound), đầu ra (outbound), nội bộ (internal) và bên ngoài (external).

Logistics bao quát mọi khía cạnh liên quan đến việc vận chuyển và lưu trữ sản phẩm. Các mục tiêu chức năng của logistics là vận chuyển mọi thứ nhanh hơn, cắt giảm chi phí vận tải và giảm lượng hàng tồn kho..

logistics bình dương, vận tải bình dương, tân an phát logistics, vận chuyển bánh kẹo

Để logistics được triển khai một cách hiệu quả, doanh nghiệp cần phải:

  • Lập kế hoạch phù hợp là bước đầu tiên để hoàn thành nhiệm vụ. Lập kế hoạch liên quan đến việc có được các sản phẩm, các phương tiện để bảo quản hàng hóa trước khi giao hàng và vận chuyển sản phẩm đến tay người dùng cuối.
  • Tự động hóa đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng hiệu quả của một công ty vận tải. Tự động hóa có một vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa.
  • Các mối quan hệ giá trị hoặc nhóm là một khía cạnh thiết yếu của một tổ chức vận tải. Nhóm chịu trách nhiệm về sự phát triển. Từ nhân viên giao hàng hoặc quản lý kho, hậu cần có nghĩa là đào tạo nhân viên và có một người quản lý hậu cần với các kỹ năng giữa các cá nhân. Logistics yêu cầu một kế hoạch dự phòng khẩn cấp và một người đáng tin cậy có thể giải quyết các vấn đề.
  • Quản lý kho hàng là một phần của quản lý hậu cần hiệu quả. Hoạt động của kho phụ thuộc vào loại hàng hóa mà bạn đang xử lý cũng như người quản lý hậu cần.
  • Việc tối ưu hóa mạng lưới hậu cần tốt cần tích hợp phân tích, phản hồi và đo lường. Khi một nhà quản lý hậu cần triển khai các chiến lược mới trong hệ thống, bạn cần phải phân tích kết quả đầu ra. Phân tích rất quan trọng vì nó quy định sự thành công hay thất bại của ngành.
  • Thích ứng công nghệ mới nhất và cách tiếp cận sáng tạo đối với các dịch vụ vận chuyển và phân phối. Quản lý hậu cần hiệu quả không ngừng phát triển để nâng cao hiệu quả hoạt động, đảm bảo sự hài lòng của khách hàng và tăng năng suất.

logistics bình dương, vận tải bình dương, tân an phát logistics

Vậy vận tải và logistics có liên quan gì đến nhau?

Sau khi đọc qua những khái niệm vừa rồi, bạn sẽ dễ dàng nhận ra sự khác biệt giữa vận tải và logistics. Có thể ví rằng “vận tải như một chiếc xe, còn logistics chính là người tái xế lái chiếc xe đó”. Logistics yêu cầu lập kế hoạch, còn vận tải chỉ là một phương pháp để thực hiện kế hoạch đó khi cần phải vận chuyển hàng từ điểm A đến điểm B. Rõ ràng chúng không phải là một, Vận tải chỉ đơn giản là một phần của logistics. Khi nói đến logistics, các nhà điều hành không chỉ nghĩ đến vận tải, mà còn phải quyết định những vấn đề khác có liên quan, chẳng hạn như:

  • Bao bì / Đóng gói
  • Container
  • Giấy tờ thủ tục
  • Bảo hiểm
  • Kho, bãi
  • Xuất nhập khẩu
  • Bồi thường thiệt hại hàng hóa
  • Quản lý nhà cung cấp và các đối tác
  • Tối thiểu hóa rủi ro và chi phí
  • Hợp tác với những bộ phận khác trong chuỗi cung ứng

Sự cạnh tranh trong ngành logistics ngày càng lớn, vì vậy các doanh nghiệp logistics cần phải tập trung xây dựng thế mạnh cho riêng mình. Đặc biệt khi kỷ nguyên công nghệ số phát triển vượt bậc như ngày nay, thì việc chú trọng vào công nghệ hỗ trợ triển khai và quản lý logistics một cách hiệu quả như TMS hay WMS là điều hết sức thiết yếu.

Công Ty TNHH MTV Dịch Vụ Thương Mại Vận Tải Tân An Phát – Tân An Phát Logistics

Công ty TNHH Tân An Phát cung cấp các dịch vụ vận tải đường bộ uy tín, an toàn, hiệu quả, chi phí phải chăng, chúng tôi tập trung phục vụ những khách hàng SMEs ngành FMCG tại Bình Dương, nhằm mang đến hiệu quả kinh doanh tối ưu nhất cho doanh nghiệp của họ.  Để được hỗ trợ tư vấn và tham giao vào các dịch vụ của chúng tôi, vui lòng liên hệ theo thông tin dưới đây:

Số điện thoại: 0908.4947.91

Email: vi.le@taplogistics.vn

Văn phòng đại diện: 13 bis Đại lộ Bình Dương, Bình Hoà, Lái Thiêu, Thuận An, Bình Dương.

 


TAP-WEB-Thumbnail-Jan-17.png

GDP Việt Nam dự kiến tăng trưởng 8%, cao nhất trong 11 năm qua. Đây chính là tín hiệu đáng mừng sau những thách thức lớn bởi tác động nhiều chiều từ hậu quả của đại dịch Covid-19.

Vào ngày 17/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì Diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần thứ năm với chủ đề “Kinh tế Việt Nam 2023: “Ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo các cân đối lớn, vững vàng vượt qua thách thức”.

Phát biểu khai mạc tại Diễn đàn, ông Trần Tuấn Anh, Trưởng ban Kinh tế Trung ương cho biết, thế giới đang đứng trước những thách thức lớn bởi tác động nhiều chiều từ hậu quả của đại dịch Covid-19; căng thẳng địa chính trị, xung đột quân sự tiếp tục diễn biến phức tạp; tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng, lạm phát tăng cao ở nhiều quốc gia; các vấn đề an ninh phi truyền thống và biến đổi khí hậu tiếp tục diễn biến phức tạp và gay gắt…

Trong bối cảnh đó, năm 2022, kinh tế Việt Nam mặc dù không tránh khỏi những tác động bất lợi nhưng đã cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ, về cơ bản đã vượt qua những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 và đang lấy lại đà tăng trưởng vốn có.

Kinh tế Việt Nam 2022 dự kiến đạt mức tăng trưởng trên 8%, cao nhất trong vòng 11 năm trở lại đây, lạm phát được kiềm chế theo mục tiêu đề ra; xuất khẩu trong 11 tháng đầu năm đã tăng hơn 13,4% , cán cân hàng hóa xuất siêu 10,6 tỷ USD, vốn đầu tư nước ngoài giải ngân tăng 15,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Không chỉ vậy, chỉ số sản xuất công nghiệp trong 11 tháng tăng 8,6%, trong đó công nghiệp chế biến chế tạo tăng 8,9%; tiêu dùng trong nước tăng mạnh, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ trong 11 tháng đầu năm 2022 tăng tới 17,5%. Bên cạnh đó, tổng thu ngân sách đến hết tháng 11/2022 đã vượt 16,1% dự toán và tăng 17,4% so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh những kết quả đạt được, nước ta cũng đang tiếp tục phải đối mặt với một số thách thức với nền kinh tế. Cụ thể, sự suy yếu nhanh chóng của tổng cầu thế giới đã ảnh hưởng trực tiếp lên các đơn hàng sản xuất trong nước; chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) lần đầu tiên chỉ đạt 47,4 điểm , giảm dưới ngưỡng trung bình 50 điểm sau 13 tháng liên tiếp ở mức cao. Hệ lụy là ở một số lĩnh vực người lao động đã bị mất việc làm. So với cùng kỳ 2021, chỉ số sử dụng lao động của doanh nghiệp khai khoáng tháng 11/2022 giảm 10%, ngành sản xuất giường tủ bàn ghế giảm 6,2%. Cán cân thương mại dịch vụ vẫn đang bị mất cân đối ngày càng lớn.

Cùng với đó, bối cảnh tình hình thế giới và khu vực năm 2023 cũng được dự báo sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, nhất là cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, xung đột ở Ukraine; nguy cơ suy thoái kinh tế tại các nước đối tác lớn của Việt Nam được dự báo là đáng kể; thương mại quốc tế và đầu tư trực tiếp ra nước ngoài của các nước thu hẹp; thị trường tài chính tiền tệ tiềm ẩn nhiều rủi ro, bất ổn…

Có thể thấy kinh tế thế giới đang trong giai đoạn đặc biệt khó khăn khi phải cùng lúc đối mặt với 2 vấn đề rất khó giải quyết đó là suy giảm kinh tế đi liền với lạm phát tăng cao.

Trong bối cảnh đó, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần thứ năm tập trung thảo luận, làm rõ một số nội dung trọng tâm sau:

Một là, tập trung vào phân tích, đánh giá làm rõ bối cảnh và các xu hướng lớn của thế giới và khu vực; làm rõ thêm xu hướng mất cân đối toàn cầu hiện nay đang đặt ra những cơ hội và thách thức gì cho kinh tế Việt Nam năm 2023 và những năm tới.

Hai là, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, cách thức vượt qua những thách thức lớn mà các nền kinh tế hiện nay đang cùng phải đối mặt, đặc biệt là từ xu hướng kép vừa suy thoái vừa lạm phát cao đang diễn ra ở nhiều nền kinh tế …

Ba là, tập trung phân tích, đánh giá, làm rõ thực chất những yếu tố căn bản nào đang đe dọa các nền tảng vĩ mô của kinh tế Việt Nam, những nguy cơ nào đối với các cân đối lớn của nền kinh tế; những nền tảng và sức mạnh nội tại cần phải phát huy, những dư địa chính sách và nguồn lực cần được khai thác, phát huy để phục vụ cho phát triển của 2023 và những năm tiếp theo; đồng thời, thẳng thắn nhìn nhận, phân tích những hạn chế, yếu kém, những điểm nghẽn chủ yếu trong phát triển.

Bốn là, dự báo các kịch bản phát triển, đưa ra những khuyến nghị, đề xuất về chủ trương, chính sách hoặc các biện pháp cụ thể để chủ động ứng phó, xử lý hiệu quả các vấn đề đang đặt ra đối với Việt Nam cả trong trước mắt 2023 và trong những năm tiếp theo.

Nhìn chung, 2022 là năm kinh tế Việt Nam dù không tránh khỏi những tác động bất lợi nhưng đã cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ, về cơ bản đã vượt qua những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 và đang lấy lại đà tăng trưởng vốn có. Những tín hiệu kinh tế tích cực này hưa hẹn sẽ mang đến một bức tranh logistics với màu sắc tươi mới hơn cho năm 2023.
Tổng hợp


TAP-WEB-Thumbnail-Jan-16.png
Có thể nhận thấy rõ một điều rằng “xanh hoá” chính là sự phát triển cao nhất của mọi ngành nghề trong nền kinh tế, đặc biệt là đối với những ngành có mối quan hệ mật thiết với môi trường như logistics.
Logistics xanh là gì?

Logistics xanh hay còn gọi là “Green Logistics” có nguồn gốc vào những năm 1980. Logistics xanh là một khái niệm chỉ việc  tính toán và các ứng dụng nhằm giảm thiểu các tác động về sinh thái của hoạt động Logistics. Hiểu một cách đơn giản, chínhlà muốn giảm thiểu các chất thải. Đồng thời sử dụng những thiết bị tiên tiến để giảm tình trạng ô nhiễm như không khí, tiếng ồn và giảm thiểu đi lượng rác thải ra môi trường,…

Logistics xanh bao gồm những giao dịch trước và sau của sản phẩm. Thêm vào đó, dịch vụ và thông tin giữa điểm bắt đầu sản xuất và điểm tiêu dùng. Mục đích của Logistics xanh, chính là tạo ra các giá trị bền vững để phát triển cho công ty và doanh nghiệp. Song song đó làphát triển kinh tếvà việc bảo vệ môi trường. Logistics xanh đòi hỏi  phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa chính phủ, doanh nghiệp cùng với cộng đồng.

Lợi ích của logistics xanh

Logistics xanh mang lại nhiều lợi ích. Trong đó, Logistics xanh còn đem đến lợi ích cho các tổ chức.  Đặc biệt trong việc quản lý Logistics. Điều này góp phần tăng hiệu quả  quản lý sản phẩm từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng (khách hàng). Đóng góp một phần vai trò giảm chi phí sản xuất, tiết kiệm năng lượng và ngăn chặn tác hại đến môi trường.

Giảm thiểu CO2

Tình trạng ô nhiễm môi trường đang ngày càng tăng. Trong đó, khí thải CO2 tăng cao. Việc triển khai Logistics  xanh là góp phần cho việc giảmô nhiễm môi trường và giảm tiêu thụ nguyên vật liệu.Thêm vào đó, Logistics xanh còntăng cường tuân thủ luật môi trường, điều chỉnh lại tài nguyên thiên nhiên để sản xuất các loại hàng hóa và cung ứng dịch vụ. Nhờ các hoạt động về logistics xanh. Môi trường đã giảm ô nhiễm đáng kể. Đặc biệt giảm thiểu được khí CO2, duy trì được không khí sạch và trong lành một cách có hiệu quả.

Tiết kiệm chi phí

Logistics xanh giúp giảm thiểu một lượng chi phí đáng kể. Điển hình là chi phí vận chuyển, lưu trữ và chuyển nhượng sản phẩm từ các doanh nghiệp vàcông ty đến khách hàng. Bên cạnh đó, Logistics xanh còn làm giảm thiếu chi phí sản xuất và tiết kiệm năng lượng từ môi trường.

Tối ưu hóa chuỗi cung ứng

Logistics xanh đưa hàng hóa đến tay khách hàng trong thời gian ngắn và dùng nhiều cách để bảo quản cẩn thận. Ngoài ra, Logistics xanh đã tối ưu hóa chuỗi cung ứng giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và nâng cao hoạt động hiệu quả. Logistics xanh còn tối ưu hóa các chuỗi cung ứng. Điều này được hiểu bằng việc xây dựng các trung tâm để xử lý các sản phẩm cần thu hồi. Từ người tiêu dùng, các nhà bán lẻ, nhà phân phối để tái chế các sản phẩm cũ vàphục hồi được những giá trị cần thiết.

Việc các doanh nghiệp thay đổi chuỗi cung ứng theo hướng Logistics xanh. Ngoài bảo vệ môi trường thì còn  bảo vệ được hình ảnh của mình trước khách hàng. Sáng kiến của Logistics xanh được doanh nghiệp đưa vào áp dụng. Việc áp dụng để tìm ra các chuỗi cung ứng an toàn cho môi trường, giảm thiểu được năng lượng tiêu thụ trong quá trình vận chuyển, tái sử dụng, tái chế lại các vật liệu đóng gói bền vững.

Thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động kinh doanh

Theo tổng cục thống kê: Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I năm 2022 ước tính tăng 5,03% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng 4,72% của quý I năm 2021 và 3,66% của quý I năm 2020 nhưng vẫn thấp hơn tốc độ tăng 6,85% của quý I năm 2019. Trong đó, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 2,45%, đóng góp 5,76% vào mức tăng trưởng chung; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 6,38%, đóng góp 51,08%; khu vực dịch vụ tăng 4,58%, đóng góp 43,16%.”. Điều này minh chứng cho  ngành kinh tế tại Việt Nam đang ngày càng phát triển.

Điều này cũng dẫn đến tình trạng ô nhiễm cũng ngày càng nghiêm trọng, lượng khí thải CO2 ngày càng tăng, biến đổi khí hậu đang xấu dần. Do vậy, các doanh nghiệp nên áp dụng mô hình logistics xanh nhằm giảm đi lượng ô nhiễm tiếng ồn, rác thải, khí CO2. Nhằm hướng đến các hoạt động kinh doanh và sử dụng nguồn năng lượng hợp lý hơn.

Logistics xanh ngày nay tại Việt Nam
Năm 2022 được đánh giá là một năm ổn định nhưng đầy biến động, khi: logistics tại Việt Nam có dấu hiệu tăng trưởng nhưng chuỗi cung ứng trên toàn cầu bị đứt gãy đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới mục tiêu tăng trưởng logistics của nước ta. “Ngành dịch vụ logistics “Việt Nam đã vượt qua khó khăn của đại dịch COVID-19 tăng trưởng và phát triển bền vững, với tốc độ tăng trưởng 12-15% tùy theo ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp”, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) cho biết.
Dấu hiệu cho thấy ngành logistics Việt Nam đang có rất nhiều thuận lợi để phát triển: hạ tầng được đẩy mạnh đầu tư – đường cao tốc, sân bay, cảng biển, trung tâm logistics đã và đang được nhà nước tích cực kêu gọi vốn để tiến hành khởi công. Các hoạt động sản xuất thương mại của Việt Nam đang phục hồi và gia tăng rất tốt. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp logistics tại Việt Nam có sự gia tăng về cả số lượng và chất lượng.
Tuy nhiên, năm 2023 sẽ là một năm rất khó khăn. Bởi, hiện nay thế giới đang ở trong tình trạng suy thoái và lạm phát, nhu cầu tiêu dùng thế giới sẽ sụt giảm, dẫn đến sự sụt giảm về các hoạt động thương mại, kéo theo đó là hoạt động logistics. Các yếu tố khác như chiến tranh, thiên tai, dịch bệnh hay các sự cố bất ngờ như tàu container gây tắc nghẽn kênh đào Suez… cũng có thể gây ra những tắc nghẽn do dòng chảy thương mại, logistics.
“Xanh” hoá ngành logistics tại Việt Nam vừa là mục tiêu, vừa là thách thức khó khăn của rất nhiều doanh nghiệp trong ngành. Bản chất của “xanh hoá” tức là lồng ghép các yêu cầu về bảo vệ môi trường trong các hoạt động kinh tế, thương mại trong hoạt động logistics. Với yêu cầu như vậy, sẽ tăng thêm những tiêu chuẩn cao hơn cho hàng hóa, hoạt động kinh doanh… đồng thời, việc đáp ứng các tiêu chuẩn này sẽ khiến chi phí gia tăng và các doanh nghiệp logistics sẽ không đứng ngoài cuộc chơi này…

Thiết-kế-chưa-có-tên.png

Trải qua một năm 2021 đầy biến động vì phải hứng chịu những “cú vả” nặng nề từ Covid-19, logistics Việt Nam được dự báo những sẽ có những triển vọng mới trong năm 2022. Đến thời điểm hiện tại, khi chỉ còn vài ngày nữa là phải nói lời tạm biệt với năm 2022, liệu những triển vọng của logistics vào năm 2022 được nêu lên trước đó đã đạt được, và kịch bản nào sẽ xảy đến với logistics của nước ta trong năm tới?

Bức tranh logistics được vẽ vào năm 2021 đã lên màu được bao nhiêu % vào năm 2022?

Trước hết phải nói, những biến chủng mới của Covid-19 nhất định sẽ làm xáo trộn bức tranh tăng trưởng kỳ vọng của ngành logistics không chỉ tại Việt Nam mà còn trên thế giới. Theo Technavio thị trường logistics sẽ tăng trưởng với tốc độ 1,5%/năm trong giai đoạn 2021 – 2025. Còn theo UNCTAD, triển vọng ngành logistics toàn cầu trong năm 2022 vẫn còn là một ẩn số. Dẫu vậy, logistics vẫn là lĩnh vực đang thu hút đầu tư mạnh tại Việt Nam và dự báo sẽ tăng trưởng vượt trội nhờ các ngành công nghiệp phụ trợ, chế tạo ô tô, linh kiện điện tử và chính sách đầu tư của Nhà nước vào các vùng kinh tế trọng điểm.

Logistics là ngành trọng điểm

 

Điểm sáng nổi bật nhất của ngành chính là hoạt động chuyển phát nhanh, giao hàng chặng cuối (last mile delivery). Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới (World Bank), thị trường logistics dành cho thương mại điện tử Việt Nam hiện có quy mô lên đến 560 triệu USD. Bên cạnh đó, theo như khảo sát của Vietnam Report cho thấy, 100% số doanh nghiệp (DN) logistics đã gia tăng đầu tư cho chuyển đổi số, điều đó cho thấy các doanh nghiệp đặt rất nhiều kỳ vọng vào việc chuyển đổi số sẽ mang đến những lợi ích và lợi thế cho bản thân họ.

Vậy thực tế năm 2022 vừa qua ngành logistics Việt Nam đã đạt được những gì? Theo đánh giá của Vietnam Report, logistics đã trở thành một trong những mắt xích quan trọng trong quá trình phục hồi các hoạt động xuất, nhập khẩu của cả nước. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa trong 11 tháng năm 2022 ước đạt gần 673,82 tỷ USD (vượt con số 668,54 tỷ USD của cả năm 2021).

Đáng chú ý, kết quả kinh doanh của phần lớn các doanh nghiệp trong ngành logsitics đều rất tích cực. Vẫn theo Vietnam Report, 68,4% doanh nghiệp cho biết doanh thu 9 tháng đầu năm nay đã tăng lên so với cùng kỳ năm 2021, trong đó có đến 26,3% ghi nhận mức tăng lên đáng kể.

kết quả kinh doanh của phần lớn các doanh nghiệp trong ngành logsitics đều rất tích cực.

Còn theo báo cáo tài chính của 34 DN logistics niêm yết trên sàn chứng khoán, có 64,7% trong số đó vẫn duy trì được đà tăng trưởng doanh thu so với trước đại dịch (con số này là 35,3% vào thời điểm cách đây một năm); có 26,5% DN chuyển từ nhóm “đang trên đà phục hồi” trong giai đoạn 2019-2021 sang “duy trì đà tăng trưởng” trong giai đoạn 2019-2022. Điều này cho thấy nỗ lực không ngừng của các DN logistics trong quá trình phục hồi và bứt phá tăng trưởng kinh tế hậu Covid-19.

Mặc dù vậy, các DN logistics vẫn còn phải đối mặt với không ít khó khăn như: biến động giá năng lượng, nguyên vật liệu đầu vào; cạnh tranh giữa các DN cùng ngành; rủi ro từ chuỗi cung ứng; bất ổn chính trị trên thế giới; nhu cầu mua sắm, tiêu dùng giảm… Trong đó, thách thức lớn nhất là biến động giá năng lượng, khiến chi phí nhiên liệu chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu chi phí hoạt động, đặt ra bài toán lớn cho các DN ngành logistics về việc điều chỉnh giá.

Cụ thể, 63,2% DN cho biết tổng chi phí tăng lên trong 9 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt là chi phí xăng dầu. Khi giá nhiên liệu trở thành gánh nặng của DN sẽ gây ra nhiều bất lợi trong cạnh tranh, điển hình như tăng cách biệt về mặt chi phí logistics của Việt Nam so với bình quân thế giới và trong khu vực. Tính trong khu vực ASEAN, Việt Nam hiện nay đã ở mức 16,8% cao hơn các nước Singapore đang ở mức 8,5%, Malaysia 13,0% và Thái Lan là 15,5%.

chi phí logistics nước ta còn cao

Kịch bản nào cho ngành logistics Việt Nam 2023?

Logistics là một trong những ngành được dự báo có tiềm năng tăng trưởng đột phá trong năm 2023. Diễn đàn “Logistics Việt Nam: Chuyển mình phát triển” do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) và SEA Logistic Partners (SLP Việt Nam) tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 19/10 đưa ra dự báo tỷ lệ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) giai đoạn 2022-2027 của thị trường logistics Việt Nam sẽo đạt mức 5,5%.

kịch bản nào cho ngành logistics nước ta

Theo khảo sát của Vietnam Report, gần 90% DN cho rằng việc triển khai chiến lược phát triển bền vững có thể nâng cao giá trị thương hiệu của DN. Đặc biệt, xu hướng “xanh” cũng đang dần len lỏi trong mọi ngành nghề kinh tế, kể cả logistics bởi lẽ logistics được biệt đến là một ngành nghề có mức độ tiêu hao nhiên liệu cực lớn. Vì thế, logistics bền vững hay còn gọi là logistics “xanh” là nỗ lực của DN nhằm giảm tác hại đến môi trường do hoạt động logistics gây ra.

Sự “lên ngôi” của các xu hướng vận chuyển, logistics và chuỗi cung ứng mới trong nền kinh tế số đã giúp Việt Nam trở thành một thị trường mới nổi đầy tiềm năng. Diễn đàn Kinh tế Thế giới dự báo đến năm 2030, chỉ riêng sự tăng trưởng của thương mại điện tử sẽ dẫn đến số phương tiện giao hàng tăng 36%, song cũng tạo ra thêm 32%. Thương mại điện tử và logistics được ví von như “cặp bài trùng” của nền kinh tế Việt Nam khi chúng ta được chứng kiến tốc độ song hành cùng phát triển cực khủng của 2 ngành này trong thời gian vừa qua.

logistics xanh trở thành xu thế

Bên cạnh đó, e-Logistics đã thúc đẩy ngành logistics Việt Nam cải thiện chất lượng dịch vụ ngày càng chuyên nghiệp và hiệu quả hơn. Logistics hiện đại trên thế giới hiện nay đã phát triển đến loại hình 4PL (Chuỗi logistics) và 5PL (E-logistics, logistics trên nền thương mại điện tử). Tuy nhiên thì ở nước ta ngày nay 3PL vẫn là loại hình chiếm ưu thế và được ưu ái sử dụng khá nhiêu; và 4PL hay 5PL hiện đang còn là mô hình lý tưởng cần nhiều thời gian hơn nữa để khai thác và phát triển trong tương lai.

Nằm trong khu vực phát triển năng động của thế giới, nơi luồng hàng tập trung giao lưu mạnh, cùng với nền kinh tế có độ mở lớn (trên 200%), xuất nhập khẩu và thương mại điện tử luôn tăng trưởng ở mức hai con số, Việt Nam được đánh giá là một thị trường có nhiều tiềm năng để phát triển dịch vụ logistics. Theo bảng xếp hạng của Agility 2022, thị trường logistics Việt Nam được xếp hạng thứ 11 trong nhóm 50 thị trường logistics mới nổi toàn cầu, nhờ sự “chuyển mình” mạnh mẽ của các DN cung cấp và sử dụng dịch vụ logistics. Đây là một tín hiệu đáng mừng đối với logistics Việt Nam – một quốc gia còn rất trẻ trong ngành kinh tế đặc biệt quan trọng này.

Ở thời điểm hiện tại, logistics được ví như những “mạch máu” của nền kinh tế quốc dân, có vai trò quan trọng trong việc kết nối, hỗ trợ và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội. Với tầm quan trọng và sự chú trọng đầu tư tới từ các cấp chính quyền, logistics Việt Nam nhất định sẽ đạt được những bước tiến mới trong thời gian sắp tới.

Trang Trần – [Bài viết sử dụng số liệu được tổng hợp từ nhiều nguồn]


9a071584a0c762993bd6.jpg
Trong khu vực, Việt Nam cũng là quốc gia có người mua online thích giao hàng đến nơi làm việc nhất.

Gần đây, Ninja Van Group và DPD Group đã công bố Báo cáo nghiên cứu về hình thức kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới. Báo cáo thực hiện tại 6 quốc gia Đông Nam Á, gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Việt Nam vàThái Lan; với gần 9.000 ứng viên tham gia. Đây đều là những ứng viên thành thạo và thường xuyên mua sắm trực tuyến.

Theo báo cáo, Việt Nam hiện đang chiếm 15% tổng thị trường mua sắm trực tuyến tại Đông Nam Á, chỉ đứng sau Thái Lan với tỷ lệ 16% và ngang bằng với Philippines. Báo cáo cho thấy người Việt Nam yêu thích việc mua sắm online và đang dẫn đầu khu vực ở nhiều chỉ số.

Cụ thể, Việt Nam là quốc gia đứng đầu Đông Nam Á về số lượng đơn mua hàng trực tuyến, với con số trung bình lên đến 104 đơn hàng/người/năm. Trong đó, 73% người được hỏi cho biết họ thường xuyên mua hàng trên các nền tảng mua sắm thương mại điện tử và 59% cho biết họ đã từng nhiều lần đặt hàng hoặc mua sắm trên các website quốc tế..

Trong khi đó, số đơn mua sắm trung bình của một người Singapore chỉ là là 58 và Thái Lan là 75.

Ngoài ra, trong một tháng, người Việt cũng nhận trung bình 7,1 bưu kiện, ngang bằng với tỷ lệ của Malaysia và cao hơn tỷ lệ của Thái Lan (6,8), Singapore (5,5) và Indonesia (6,5).

Đặc biệt, Việt Nam hiện là quốc gia có người mua online thích giao hàng đến nơi làm việc nhất. Dù nhiều người Việt cũng lựa chọn giao hàng tại nhà nhưng nếu so ra trong khu vực, tỷ lệ này vẫn ở mức thấp hơn các quốc gia trong nhóm ASEAN-6.

“Với nghiên cứu mang tính chiến lược thể hiện sự phát triển của ngành Thương mại điện tử và Bưu chính điện tử trong khu vực Đông Nam Á, chúng tôi tin rằng thị trường Việt Nam đang là một trong những quốc gia tiềm năng nhờ sự tăng trưởng bền vững và rõ nét trong những năm gần đây”, ông Phan Xuân Dũng, Giám đốc Kinh doanh của Ninja Van Việt Nam chia sẻ.

Dịch vụ vận chuyển – Yếu tố quan trọng khi mua hàng online

VỀ CHÚNG TÔI

CÔNG TY VẬN TẢI TÂN AN PHÁT

  • Địa chỉ: 13 Bis, Đại Lộ Bình Dương, KP. Bình Hòa, P. Lái Thiêu, TP. Thuận An, Bình Dương
  • Điện thoại: (+84) 79 79 88 880
  • E-mail: sales@taplogistics.vn
  • GPĐKKD số: 3701017543, cấp ngày 23/06/2019 (bổ sung)